วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

การพัฒนาตัวบ่งชี้ผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา

เอกสารอ้างอิง

ฐิตินันท์  นันทะศรี และคณะ(2562) การพัฒนาผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.วารสารวิชาการและวิจัยสังคมศาสตร์.ปีที่14 ฉบับที่3 กันยายน-ธันวาคม 2562 หน้า93-106.

บทคัดย่อ การวิจัยคร้ังน้ีมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งช้ีภาวะผู้น าเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ตรวจสอบความสอดคลอ้งของโมเดลโครงสร้างตวับ่งช้ีภาวะผนู้ า เชิงนวตักรรมของผบู้ริหารสถานศึกษาที่พฒั นาข้ึนกบั ข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) สร้างคู่มือการใชต้วับ่งช้ีภาวะผนู้ า เชิงนวตักรรมของผบู้ริหารสถานศึกษา ในการวจิยัแบบผสาน วิธี(Mixed Methods) โดยด าเนินการเป็ น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การสร้างและพัฒนาตัวบ่งช้ีภาวะผูน้ าเชิง นวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ระยะที่2การตรวจสอบสมมติฐานการวิจยักบัขอ้ มลู เชิงประจกั ษ์เก็บขอ้ มูลจากกลุ่ม ตวัอยา่ ง ซ่ึงเป็นผบู้ริหารสถานศึกษา จา นวน 721 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมส าเร็จรูปทางสถิติและโปรแกรมลิสเรล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บขอ้ มูลเป็น แบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าดชั นี ความสอดคล้อง ระหว่าง 0.55 – 1.00 ค่าความเชื่อมนั่ ท้ังฉบับ โดยวิธีสัมประสิทธ์ิแอลฟาของ Cronbach เท่ากับ 0.82 ระยะที่3การสร้างคู่มือการใช้ตวับ่งช้ีภาวะผนู้ า เชิงนวตักรรมของผูบ้ ริหารสถานศึกษา โดยให้ผเู้ชี่ยวชาญ จา นวน 5คน ประเมินคุณภาพโดยใชแ้บบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert scale) ผลการวจิยั พบวา่ 1. ภาวะผู้น าเชิงนวัตกรรมของผู้บริ หารสถานศึกษามี 5 องค์ประกอบหลัก 20 องค์ประกอบย่อย 96 ตวับ่งช้ีจา แนกเป็น การมีวิสัยทศัน์เชิงนวตักรรม จา นวน 19 ตวับ่งช้ีการทา งานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมเชิงนวตักรรม จ านวน 26 ตวับ่งช้ีการมีทักษะการคิดสร้างสรรค์นวตักรรม จา นวน 13 ตวับ่งช้ีการแสดงบทบาทหน้าที่เชิงนวตักรรม จ านวน 18 ตวับ่งช้ีและการมีบุคลิกภาพเชิงนวตักรรม จา นวน 20 ตวับ่งช้ี 2. โมเดลโครงสร้างภาวะผู้น าเชิงนวัตกรรมของผูบ้ ริหารสถานศึกษา มีความสอดคลอ้งกบัขอ้ มูลเชิงประจกั ษ์ โดยมีค่าไค-สแควร์(Chi-Square :  2 ) เท่ากบั 37.41 ไม่มีนัยส าคญั ทางสถิติdf เท่ากบั 54 ค่าดชั นีวดัระดบัความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.99 ค่าดัชนีวดัระดบั ความกลมกลืนที่ปรับแก้แลว้ (AGFI) เท่ากับ 0.98และค่าความคลาดเคลื่อนในการ ประมาณค่าพารามิเตอร์(RMSEA) เท่ากบั 0.00 3. คู่มือการใช้ตัวบ่งช้ีภาวะผูน้ าเชิงนวตักรรมของผูบ้ ริหารสถานศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สามารถน าไปใช้สร้างเกณฑ์ประเมินภาวะผู้น าเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาได้ ค าส าคัญ: ตวับ่งช้ี, การพฒั นาตวับ่งช้ี, ภาวะผู้น าเชิงนวัตกรรม, ผู้บริหารสถานศึกษา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น