วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

เอกสารอ้างอิง 

ภานุวัฒน์ สิงห์หาญ และ ดร.วัลลภา อารีรัตน์(2557).สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อ สนับสนุนการบริหารจัดการและการบริการด้านการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำ นักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1.วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.ปีที่ 37 ฉบับที่ 2 เมษายน - มิถุนายน 2557,หน้า158-166.

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการบริการด้านการศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 1 และ 2) ศึกษาข้อเสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาด้านการ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการบริการด้านการศึกษา การวิจัยมีสอง ระยะคือ ระยะแรกเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ในปีการศึกษา 2556 จำนวน 333 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม ลักษณะ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะ ที่สองเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม โดยกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุติ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้คือคู่มือประกอบการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการ บริหารจัดการและการบริการด้านการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ด้าน ICT มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการสร้างสังคม เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2. แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ด้าน ICT พบว่า ผู้บริหาร สถานศึกษาควรระดมทรัพยากรเพื่อจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ออนไลน์และ พัฒนาศักยภาพของครูด้านการใช้ICT และเขต พื้นที่การศึกษาควร สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงและจัดหา Software Open Source เพื่อให้ครูได้ใช้ประโยชน่วมกัน ด้านการสร้างสังคมเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาควรดำเนินการในเรื่อง 1) การกระตุ้นกลุ่มเครือข่ายการเรียนรู้ออนไลน์ให้เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้และ ส่งข่าวสารที่เป็นประโยชน์ 2)ให้ความ รู้แก่บุคลากรเกี่ยวกับจรรยาบรรณนักวิชาการในการสืบค้นและอ้างอิงข้อมูล และ 3) ส่งเสริมการสร้างและใช้ประโยชน์ เว็บไซต์การจัดการความรู้ออนไลน์ (KM) ในโรงเรียน ด้านการบริหารจัดการเรื่องลิขสิทธิ์และการพัฒนาระบบ ICT พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาควรให้ความรู้แก่ครูและนักเรียน เกี่ยวกับ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และ ร่วมมือกับหน่วยงานให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ ICT ให้กับทางโรงเรียน ด้านการประยุกต์ ใช้ระบบ ICT เป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหาร พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาควรประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้บุคลากรทราบ ถึงประโยชน์ของการนำICTมาในการบริหารงาน และเขตพื้นที่การศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาควรกำหนดใช้ความ สามารถด้านICTเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลงานบุคลากร และด้านการพัฒนาฐานข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา อย่างบูรณาการ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาสารสนเทศในการบริหารจัดการ และ เขตพื้นที่การศึกษาควรประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเป็นพี่เลี้ยงด้านการใช้ ICT คำสำคัญ : สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร,สนับสนุนการบริหารจัดการ และการบริการด้านการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น