วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

การนำเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่

 

ชื่อวิทยานิพนธ์การนำเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่
PROPOSED GUIDELINES FOR ENHANCING EDUCATIONAL QUALITY AND RESOURCE UTILIZATION OFSMALL PRIMARY SCHOOLS UNDER THE JURISDICTION OF THE OFFICE OF CHIANG MAI EDUCATIONAL SERVICE AREAS
ชื่อนิสิตหทัยรัตน์ เสียงดัง
Hathairat Seangdung
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาผศ.ดร. พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
Asst.Prof. Pruet Siribanpitak, Ph.D.
ชื่อสถาบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Chulalongkorn University. Bangkok. (Thailand). Graduate School.
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชาวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. ครุศาสตร์ (พัฒนศึกษา)
Master. Education (Development Education)
ปีที่จบการศึกษา2546
บทคัดย่อ(ไทย)การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาคุณภาพการศึกษาและการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ (2) ศึกษาการดำเนินการและอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาคุณภาพการศึกษาและการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาโรงเรียยประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ (3) เสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ โดยศึกษาจากโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จำนวน 474 โรง ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ 5 เขต และใช้เทคนิควิธีวิจัยแบบเดลฟายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจำนวน 20 ท่าน สถิติสำคัญที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความถี่ ร้อยละความแปรปรวน สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพการศึกษาที่วัดจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้น ป.3 และ ป.6 ในโรงเรียนขนาดเล็ก สูงกว่านักเรียนโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนรายวิชาคณิตศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางไม่แตกต่างกัน แต่สูงกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ทั้งระดับชั้น ป.3 และ ป.6 สำหรับทรัพยากรที่ใช้ในการจัดการศึกษา ค่าใช้จ่ายรายหัวของโรงเรียนขนาดเล็กสูงกว่าโรงเรียนขนาดกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งสองวิชาของนักเรียนชั้น ป.3 และ ป.6 ไม่มีความสัมพันธ์กับขนาดโรงเรียน อัตราส่วนนักเรียนต่อครู อัตราส่วนนักเรียนต่อห้อง อัตราส่วนครูต่อห้องอัตราส่วนนักเรียนต่อหนังสือและค่าใช้จ่ายรายหัว 2) การดำเนินการแก้ไขปัญหาคุณภาพการศึกษาและการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมี 2 รูปแบบ คือ การจัดศูนย์โรงเรียน และการจัดการตามกฎหมาย มีอุปสรรคสำคัญ 5 ประการ คือ (1) บุคลากรไม่ต้องการให้ยุบโรงเรียน(2) ชุมชนไม่ร่วมมือ (3) งบประมาณค่าใช้จ่ายพาหนะไม่เหมาะสม (4) งานธุรการไม่ลดลง(5) รวมโรงเรียนแล้วยังเป็นโรงเรียนขนาดเล็กเหมือนเดิม 3) แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่ไม่สามารถยุบรวมหรือเลิกล้มได้ คือ (1) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบรวมชั้นเรียน(2) จัดตารางสอนยืดหยุ่น (3) ชุมชนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน (4) บริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ส่วนแนวทางพัฒนาการใช้ทรัพยากรทางการศึกษา คือ (1) การใช้นวัตกรรมการศึกษา (2) การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม (3) การใช้ทรัพยากรทางการศึกษาร่วมกันและ (4) การสนับสนุนช่วยเหลือของหน่วยงานอื่น ในระดับท้องถิ่น และระดับชาติ
บทคัดย่อ(English)The purposes of this research were 1) to study of the existing situation,educational quality and educational resources utilization of small primary schools under the jurisdiction of the office of Chiangmai educational service areas, 2) to studythe implementation and obstacles of solving the educational quality and educational resources utilization problems of small primary schools under the jurisdiction of the office of Chiangmai educational service areas, 3) to proposed guidelines for enhancingeducational quality and educational resources utilization of small primary schools under the jurisdiction of the office of Chiangmai educational service areas. The samples consists of the 474 small primary schools and uses the Delphi technique to study 20 experts' opinion. The data were analyzed by using mean, frequency, percentage, variance, and correlation. The findings were as follows, 1) The educational quality in terms of learning achievement in Thai language ofstudents in Pratom suksa 3 and 6 in small primary schools were higher than those in medium and large schools sigfinicantly at the .05 level of significance. Learning achievement in mathmetics of students in Pratom suksa 3 and 6 of small and medium school were not different but higher than those in large schools. Concerning the educational resources utilization, costs per head of small schools was higher than those in medium schools sigfinicantly at the .05 level of significance. The learning achievement in Thai language and mathmetics of Pratom suksa 3 and 6 were not related with school size, student per teacher ratio, student per classroom ratio, book per student ratio and costs per student. 2) The implementation of the educational quality problem solving and resourcesutilization in small primary schools under the jurisdiction of the office of Chiangmaieducational service areas have two models. The first one was the centered school. The second was law enforcement. There were five obstacles; - (1) disagreement of teachers, (2) non-cooperation of people, (3) inappropriate of budget for transportation, (4) remaining of office work, (5) remaining of school size. 3) The guidelines for enhancing the educational quality of small primaryschools are; 1) to organize multi grade classroom, 2) to implement flexible classschedules, 3) to utilize community participation, and 4) to introduce the school - based management. The guidelines for educational resources development utilizing are 1) using education innovation, utilizing an appropriate technology, 3) shared educational resources, and 4) the support of other institutions at local and national levels.
ภาษาที่ใช้เขียนวิทยานิพนธ์
จำนวนหน้าของวิทยานิพนธ์189 P.
ISBN974-17-5430-2
สถานที่จัดเก็บวิทยานิพนธ์
คำสำคัญSMALL SCHOOLPRIMARY SCHOOLEDUCATIONAL QUALITYRESOURCE UTILIZATION
วิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น