การพัฒนาแนวทางการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็ก : กรณีศึกษาโรงเรียนวัดทำใหม่ โรงเรียนวัดศรีภวังค์และโรงเรียนวัดลาดระโหง
THE GUIDELINE DEVELOPMENT OF THE EDUCATIONAL TECHNOLOGYMANAGEMENT IN SMALL SCHOOLS : A CASE STUDY OFWAT THAM MAI SCHOOL WAT SRIPAWANG SCHOOLAND WAT LADRAHONG SCHOOL
Name: ปราณี ชาญเชาว์
Address: ครุศาสตรมหาบัณฑิต,การบริหารการศึกษา
Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
keyword: เทคโนโลยีการศึกษา
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ เป็นกรณีศึกษาวิจัย โรงเรียนวัดทำใหม่ โรงเรียนวัดศรีภวังค์ และโรงเรียนวัดลาดระโหง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็ก เพื่อพัฒนาแนวทางการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็ก และเพื่อศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็ก การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการเก็บรวมรวมข้อมูล 6 วิธี คือ 1) การศึกษาเอกสาร 2) การลงพื้นที่สังเกต 3) การสัมภาษณ์ 4) การสนทนากลุ่ม 5) การประชุมวิพากษ์ 6) การใช้แบบสอบถาม และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาขนาดเล็กไม่เอื้อต่อการจัดการศึกษา เนื่องจากขาดงบประมาณ บุคลากรและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงต้องการพัฒนาแนวทางบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาในสถานศึกษามาใช้ให้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการศึกษา โดยมีแนวทาง 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษา 2) ขั้นการวางแผนและการกำหนดแนวทางการบริหารงาน 3) ขั้นการส่งเสริม สนับสนุน ครูและบุคลากรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารและพัฒนา 4) ขั้นการประเมินผลและการปรับปรุง ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สามารถนำแนวทางการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ได้อย่างครบถ้วน และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สำนักวิทยาบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Role: มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Created: 2551
Modified: 2552-06-09
Issued: 2552-06-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL:ว 371.33 ป445ก
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
tha
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น